แปรงฟัน จูบใน Metaverse... Carnegie Mellon Research อุปกรณ์เสริมอุปกรณ์ VR


Future Interfaces Group
Future Interfaces Group

Carnegie Mellon University (CMU) ซึ่งเป็นโรงเรียนที่มีชื่อเสียงในเพนซิลเวเนีย สหรัฐอเมริกา ทีมวิจัยของ Future Interfaces Group ชี้ให้เห็นในการศึกษาที่เพิ่งเผยแพร่เมื่อเร็วๆ นี้ว่าทีมได้ทำงานใน Virtual Reality (VR) และ Augmented Reality (AR) มีความก้าวหน้าอย่างมากในการดื่มด่ำและความสมจริงในประสบการณ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประสบการณ์ภาพและเสียง


ทีมวิจัยกล่าวว่าการศึกษาครั้งนี้เป็นการปรับปรุงแว่นตา VR ในตลาดโดยไม่ต้องสวมฮาร์ดแวร์ใด ๆ ที่สัมผัสใบหน้าของผู้สวมใส่จริง ๆ และพัฒนาอุปกรณ์ตอบสนองแบบสัมผัสที่ติดตั้งบนแว่นตา VR ทำให้ประสบการณ์ผู้ใช้สามารถสร้างความรู้สึกสัมผัสได้ รวมทั้งภายในปาก ปาก และรอบๆ


ความรู้สึกสัมผัสรอบปากและปากนั้นส่วนใหญ่ละเลยใน VR/AR และระยะห่างระหว่างปากกับชุดหูฟังก็กลายเป็นโอกาสอันยอดเยี่ยมที่จะได้เอฟเฟกต์สัมผัสในปาก


ทีมวิจัยกล่าวว่าชุดของทรานสดิวเซอร์อัลตราโซนิกที่ติดตั้งบนอุปกรณ์แว่นตา VR สามารถส่งคลื่นเสียงไปยังปากของผู้ใช้ ทำให้เกิดการตอบสนองที่สัมผัสได้ ทีมงานยังกล่าวอีกว่าผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องติดอะไรรอบปากเพื่อรับความรู้สึก ของการสัมผัสข้อเสนอแนะ:


ผู้บริโภคไม่ต้องการให้อุปกรณ์ VR ปิดบังใบหน้าทั้งหมด นับประสาเอาอุปกรณ์เข้าปาก


พัลส์อัลตราโซนิกที่ส่งมาจากเซ็นเซอร์จะจำลองการคลิก การเลื่อน และการสั่น และประสาทสัมผัสของผู้ใช้จะถูกสร้างขึ้นบนฟัน ลิ้น และริมฝีปากผ่านอุปกรณ์


ตามวิดีโอสาธิตชุดหูฟัง VR ที่เผยแพร่โดย FIG เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ด้วยอาร์เรย์ของเซ็นเซอร์อัลตราโซนิกที่อยู่เหนือปาก ผู้มีประสบการณ์สามารถสัมผัสถึงการตอบสนองที่สัมผัสได้ในโลก VR โดยไม่ต้องสัมผัสฮาร์ดแวร์

– figlab –
– figlab –

ผู้ใช้สามารถจำลองความรู้สึกของการดื่มน้ำจากตู้กดน้ำ การสูบบุหรี่ และการแปรงฟันในเกม และแม้กระทั่งสัมผัสความรู้สึกของใยแมงมุมที่เลื่อนผ่านปลายปากของพวกเขา


อย่างไรก็ตาม หลังจากสำรวจผู้เข้าร่วมแล้ว ทีมวิจัยพบว่าแม้ว่าการเพิ่มความรู้สึกสัมผัสของปากในสภาพแวดล้อม VR สามารถให้ความรู้สึกที่ดีขึ้นสำหรับคนส่วนใหญ่ แต่ก็ชี้ให้เห็นว่าการจำลองน้ำผ่านเทคโนโลยีอัลตราโซนิกยังคงมีอยู่ ห้องสำหรับการปรับปรุงและปรับปรุงในแง่ของการสัมผัส


นักวิจัยยังรับทราบในรายงานด้วยว่าแม้ว่าเอฟเฟกต์แบบสัมผัสจะน่าสนใจและแปลกใหม่ แต่ก็ไม่จำเป็นต้องเป็นไปตามความคาดหวังในตัวเอง:


ระบบมีข้อจำกัดโดยพื้นฐานเนื่องจากการสั่นสะเทือนของโซนิคเพียงอย่างเดียวไม่เพียงพอที่จะจำลองความรู้สึกโดยรวมของปาก


อย่างไรก็ตาม ผู้เข้าร่วมมีประสบการณ์ชอบที่จะให้สัมผัสทางปากมากกว่าที่จะไม่รู้สึกเลย


ทีมทดลองกับเซ็นเซอร์ร่วมกับชุดหูฟัง Meta Quest 2 ตามวิดีโอสาธิต และ CMU กล่าวว่าเทคโนโลยีและเป้าหมายคือการเป็นอุปกรณ์เสริมที่สามารถรวมเข้ากับชุดหูฟัง VR ได้


ทีมงานกล่าวในภายหลังว่าจะทำงานอย่างหนักเพื่อให้การออกแบบโดยรวมมีขนาดเล็กลงและเบาลง เทคโนโลยี ยังอยู่ในขั้นตอนต้นแบบและจะใช้เวลาพอสมควรในการเข้าสู่ตลาดผู้บริโภค


แท็ก:

Sponsored