McKinsey: การลงทุนของ Metaverse ในปี 2022 สูงถึง 120 พันล้านดอลลาร์ มากกว่าสองเท่าของปีที่แล้ว


McKinsey ออกรายงานเกี่ยวกับ Metaverse ในช่วงกลางเดือนมิถุนายน
McKinsey ออกรายงานเกี่ยวกับ Metaverse ในช่วงกลางเดือนมิถุนายน

บริษัทที่ปรึกษาด้านการจัดการระหว่างประเทศชั้นนำ McKinsey ได้เปิดเผยรายงานการสำรวจเรื่อง "Value Creation in the Metaverse" ในช่วงกลางเดือนมิถุนายน โดยกล่าวว่าภายในปี 2030 มูลค่าทางเศรษฐกิจที่เป็นไปได้ของ Metaverse อาจสูงถึง 5 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ และสามารถเริ่มต้นได้ จากปีนี้ การเพิ่มจำนวนเงินลงทุนของ Metaverse ขึ้นสองเท่าทำให้เห็นความทะเยอทะยานของบริษัทในการเข้าสู่พื้นที่และความมั่นใจในศักยภาพในอนาคตของพวกเขา


การลงทุนที่เกี่ยวข้องกับ Metaverse มีมูลค่า 120,000 ล้านดอลลาร์ในปีนี้

รายงานระบุว่าในช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้ มีการลงทุนในเทคโนโลยีและโครงสร้างพื้นฐานที่เกี่ยวข้องกับ metaverse มากกว่า 120,000 ล้านดอลลาร์ ซึ่งมากกว่าสามเท่าของ 57 พันล้านดอลลาร์ที่ลงทุนใน metaverse ในปี 2564


Metaverse ได้ลงทุน 120 พันล้านดอลลาร์ในการลงทุนที่เกี่ยวข้องในปีนี้ ที่มา: McKinsey รายงาน "Value Creation in the Metaverse"
ที่มา: McKinsey รายงาน "Value Creation in the Metaverse"

นักลงทุนที่อยู่เบื้องหลังการลงทุนเหล่านี้สามารถแบ่งออกได้เป็นสามประเภท: บริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่, บริษัทร่วมทุน และบริษัทและแบรนด์ บริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่ ได้แก่ Meta, Microsoft, Alpha และ Google การรีแบรนด์ของ Facebook เป็น Meta และการเข้าซื้อกิจการ Activision Blizzard ของ Microsoft ต่างก็เป็นการเคลื่อนไหวที่สำคัญของบริษัทเหล่านี้ใน metaverse


McKinsey อ้างถึงเหตุผลสำคัญสองสามประการว่าทำไมหน่วยงานเหล่านี้จึงลงทุนอย่างหนักในพื้นที่ที่ยังพัฒนาอยู่ในช่วงต้นนี้:


อย่างแรก พวกเขาเห็นบล็อกเชนที่สร้างแรงบันดาลใจให้กับเศรษฐกิจของผู้สร้างที่กระจายอำนาจและเทคโนโลยีที่มีศักยภาพเพื่อเติมเต็มสัญญาของการทำงานร่วมกันในโลกเสมือนจริงในอนาคต อื่นๆ ได้แก่ ความพร้อมใช้งานที่เพิ่มขึ้นของเอนจิ้นแบ็กเอนด์ การประมวลผลขอบที่ขับเคลื่อนโลกเสมือนจริง การถือกำเนิดของ 5G อุปกรณ์ที่ผสานโลกทางกายภาพและโลกเสมือน และการพัฒนาซอฟต์แวร์ขั้นสูง


ปัจจัยที่เพิ่มการลงทุนอีกประการหนึ่งคือการเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วของกรณีการใช้งานใหม่อื่นๆ ซึ่งรวมถึงประสบการณ์โซเชียลมีเดียบน AR/VR ใหม่ การค้าปลีกที่สมจริง ความบันเทิง กีฬา และการศึกษา McKinsey ตั้งข้อสังเกตว่าในระยะยาว กิจกรรมหลัก 5 ประเภทจะเกิดขึ้นในโลกเสมือนจริง ได้แก่ การเล่นเกม การเข้าสังคม ฟิตเนส การซื้อและขายการค้า และการเรียนรู้ทางไกล


จากข้อมูลจากผู้บริโภค 3,104 รายใน 11 ประเทศ McKinsey พบว่าผู้บริโภครู้สึกตื่นเต้นที่จะเข้าสู่โลกเสมือนจริง โดยเกือบ 60% ของผู้บริโภคที่สำรวจรู้สึกตื่นเต้นที่จะย้ายประสบการณ์กิจกรรมประจำวันของพวกเขาไปสู่โลกเสมือนจริง และกิจกรรมยอดนิยม 5 อันดับแรกของผู้บริโภคที่สำรวจในโลกเสมือนจริง ได้แก่ การช็อปปิ้ง (79%) กิจกรรมโซเชียลเสมือนจริงหรือการเล่นเกมโซเชียล (78%) และการใช้เทคโนโลยี VR เพื่อออกกำลังกาย (76%)


2030 Metaverse สามารถปลดปล่อย 5 ล้านล้านดอลลาร์ในมูลค่าทางเศรษฐกิจ

นอกจากนี้ รายงานคาดการณ์ว่ามูลค่าทางเศรษฐกิจที่เป็นไปได้ของ metaverse อาจสูงถึง 5 ล้านล้านดอลลาร์ภายในปี 2573 ซึ่งใกล้เคียงกับขนาดของจีดีพีของญี่ปุ่นในปัจจุบัน อีคอมเมิร์ซมีแนวโน้มที่จะมีมูลค่า 2 ล้านล้านดอลลาร์ถึง 2.6 ล้านล้านดอลลาร์ภายในปี 2573 ตลาดอื่น ๆ รวมถึงตลาดการเรียนรู้เสมือนจริงที่ 180 พันล้านดอลลาร์ถึง 270 พันล้านดอลลาร์ตลาดโฆษณาเสมือนจริงที่ 144 พันล้านดอลลาร์ถึง 206 พันล้านดอลลาร์และตลาดเกมที่ 108 พันล้านดอลลาร์ถึง 125 พันล้านดอลลาร์ เมื่อเทียบกับการใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับ AI เพียง 93 พันล้านดอลลาร์ในปีที่แล้ว


รายงานยังสัมภาษณ์ผู้บริหารของบริษัท 448 คนใน 15 อุตสาหกรรมใน 10 ประเทศ และผู้บริหาร 95% เชื่อว่า Metaverse จะส่งผลดีต่ออุตสาหกรรมของพวกเขา ผู้บริหารร้อยละ 25 กล่าวว่าพวกเขาคาดหวังว่า Metaverse จะผลักดันผลกำไรรวมขององค์กรเพิ่มขึ้น 15% ภายในห้าปี โดยเกือบหนึ่งในสามเชื่อว่า Metaverse จะนำการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญมาสู่แนวทางการดำเนินงานของอุตสาหกรรม ถึงกระนั้น 31% ของผู้บริหารยังไม่แน่ใจเกี่ยวกับผลตอบแทนจากการลงทุนจากประสบการณ์ metaverse


อุตสาหกรรมต่างๆ ที่มีแนวโน้มว่าจะได้รับผลกระทบจาก Metaverse ได้แก่ ผู้บริโภคและการค้าปลีก สื่อและโทรคมนาคม และการดูแลสุขภาพ ซึ่งกำลังดำเนินการตามความคิดริเริ่มของ Metaverse แล้ว รายงานระบุ


ในบล็อกโพสต์ที่เกี่ยวข้อง ผู้เขียนหลักของรายงานและหุ้นส่วนอาวุโสของ McKinsey Lareina Yee และ Eric Hazan แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติมเกี่ยวกับงานวิจัยของพวกเขา:


น่าตื่นเต้น metaverse เช่นเว็บ เป็นแพลตฟอร์มถัดไปที่เราสามารถทำงาน อยู่ เชื่อมต่อ และทำงานร่วมกัน


แม้ว่าบริษัทต่างๆ ควรจะรู้สึกตื่นเต้นกับโอกาสที่รอพวกเขาอยู่ใน metaverse พวกเขาควรเตรียมพร้อมที่จะเผชิญกับความท้าทายโดยตรงและวางแผนอย่างจริงจัง Hazan กล่าว


มีความท้าทายเร่งด่วนที่ต้องพิจารณา ในอีกด้านหนึ่ง บุคลากรบางส่วนต้องได้รับการฝึกอบรมใหม่เพื่อใช้ประโยชน์ แทนที่จะแข่งขันกับ Metaverse ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียจำเป็นต้องพัฒนาแผนงานเพื่อให้แน่ใจว่าประสบการณ์ Metaverse นั้นมีจริยธรรม ปลอดภัยและครอบคลุม


ยีย้ำว่า metaverse ยังคงเป็นพื้นที่ที่มีพลวัตและมีการพัฒนา หากผู้สร้างแต่ละรายและแบรนด์ใหญ่จะประสบความสำเร็จในอนาคตของ metaverse พวกเขาต้องยอมรับกรอบความคิดในระยะยาว

แท็ก:

Sponsored